Gỗ là một vật liệu quen thuộc trong thiết kế nội thất nhằm mang lại cảm giác sang trọng và ấm  cúng cho không gian sống. Tuy vậy, không phải ai cũng biết cách sử dụng gỗ hợp lý trong thiết kế và bài trí.
Kinh nghiệm sử dụng gỗ trong nội thất hiện đại
Kinh nghiệm sử dụng gỗ trong nội thất hiện đại

 

Bất kì không gian nào cũng có thể sử dụng chi tiết gỗ. Nếu chọn gỗ làm chất liệu chủ đạo khi thiết kế nội thất, bạn cần chú tâm đến khâu thiết kế và lựa chọn loại gỗ. Các trang bị nội thất cần hài hòa với nhau để tránh tạo nên một căn nhà lộn xộn.

Nhìn chung, bạn sẽ gặp chút rắc rối về mặt màu sắc nếu sử dụng hoàn toàn gỗ tự nhiên vì rất khó để sơn, trừ khi dùng sơn mài và làm bóng gỗ. Tuy vậy, những vân gỗ tự nhiên luôn mang một vẻ đẹp cuốn hút. Nếu vẫn quyết định chọn loại gỗ này, bạn sẽ tự làm khó mình bởi nguồn gỗ tự nhiên khá khan hiếm và giá thành cao.

Gỗ dưới dạng tiểu tiết trang trí

Những tiểu tiết như khung tranh, chụp đèn, thanh rèm cửa và các chi tiết trang trí nhỏ sẽ bộc lộ nét tinh tế và thanh lịch khi sử dụng chất liệu gỗ.

 

kinh nghiem su dung go trong noi that hien dai

 

Muốn có một không gian gỗ đẹp tổng thể, bạn nên chọn sử dụng gỗ công nghiệp. Tuy nhiên, nếu bạn theo đuổi một thiết kế nội thất mang phong cách và cá tính riêng thì đây không phải là một lựa chọn tốt. Gỗ tự nhiên vẫn là lựa chọn tốt nhất để tạo ra những nét chấm phá, đặc biệt đối với trang trí tiểu tiết. Bạn có thể lựa chọn từ căm xe, giáng hương, cao su, xoan đào đến chiu liu hay cà chít… Thế mạnh của gỗ tự nhiên là màu sắc bền và tạo mùi hương đặc biệt. Tuy vậy, gỗ tự nhiên dễ bị cong vênh khi trời nắng nóng và giá thành đắt đỏ.

Gỗ cho sàn và trần nhà

Kinh nghiệm khi lót sàn với không gian lớn trên 70m2 là bạn hãy chọn ván sàn với kích thước dài. Ngược lại, hãy dùng ván kích thước ngắn cho không gian nhỏ hẹp. Để tiết kiệm, bạn có thể dùng gỗ ghép. Về tính thực dụng, sàn gỗ công nghiệp vẫn được khuyên dùng hơn.

 

kinh nghiem su dung go trong noi that hien dai

 

Khi làm sàn gỗ, hãy dùng ván sàn có độ dày 12mm thay vì 8mm ở những nơi thường xuyên có người qua lại để đảm bảo độ bền. Bạn cũng cần lưu ý đến việc phối hợp hài hòa màu sắc tường cũng như màu tổng thể của không gian nội thất.

Để khắc phục một số điểm yếu khi sử dụng sàn và trần gỗ, bạn cần đảm bảo gỗ sử dụng đã trải qua nhiều công đoạn kỹ thuật nhằm đảm bảo thẩm mỹ và tăng độ bền. Gỗ cần được xử lý về độ chống ẩm và mối mọt, cấu trúc gỗ cần gia cố bằng lớp ổn định cứng. Ngoài ra, những vị trí dễ gây cong vênh khi thay đổi thời tiết cần được len nẹp và xử lý chống thấm nước.

Thiết kế mặt đứng bằng gỗ

Trong thiết kế nội thất, mặt đứng đa lớp thường được dùng để để khoác một lớp áo tuyệt đẹp cho bức tường nhàm chán. Tiện dụng hơn, hiện nay còn có các loại gỗ công nghiệp có khả năng cách âm tốt. Ốp gỗ là một giải pháp tốt để tạo một lớp vỏ cứng cáp và sạch sẽ với độ bên hơn hẳn các chất liệu trang trí tường khác.

 

kinh nghiem su dung go trong noi that hien dai

 

Khí hậu ở Việt Nam thử thách không gian gỗ, đặc biệt là những mảng ốp tường. Nếu không xử lý cẩn thận, gỗ tự nhiên sẽ dễ bị cong vênh. Vì vậy, gỗ composite hay gỗ công nghiệp với độ cong vênh ít sẽ là lựa chọn hợp lý để ốp tường. Nếu bạn muốn cách âm, hãy chọn loại gỗ tiêu âm xẻ rãnh với bộ khung xương bên trong bằng các thanh kim loại hay gỗ tự nhiên.

Cầu thang gỗ

Với một không gian chỉ vài chục mét vuông, bạn sẽ làm cầu thang như thế nào để tạo cảm giác tháng đoãng? Cầu thang gỗ nhẹ nhàng sẽ là ưu tiên hàng đầu.

 

kinh nghiem su dung go trong noi that hien dai

 

Sử dụng chật liệu gỗ sẽ đảm bảo tính thẩm mỹ độc đáo cho cầu thang nhà bạn. Không những vậy, cầu thang thép kết hợp với bậc thang ốp gỗ cũng là một lựa chọn không tồi. Ở những biệt thự cao cấp, nhiều người chọn giải pháp cầu thang gỗ đơn giản và thiết kế nó như một tác phẩm nghệ thuật sắp đặt bên trong không gian nội thất.

Chất liệu gỗ trong phòng ăn và phòng ngủ

Giường và tủ bằng gỗ là hai ưu tiên hàng đầu khi thiết kế nội thất phòng ngủ. Đối với hai trang bị nội thất này, gỗ tự nhiên là sự lựa chọn hàng đầu. Có rất nhiều kiểu dáng để lựa chọn đối với tủ và giường. Xu hướng hiện nay là giường kết hợp hộp ủ bên dưới để tận dụng không gian trống dưới nệm. Về độ bền, bạn có thể sử dụng gỗ pơ mu (còn có thể đuổi muỗi). Ngoài ra, bạn còn có thể lựa chọn các loại gỗ như gỗ sồi trắng có cấu trúc vân bắt mắt và bề mặt cứng cáp, chịu được va đập; gỗ óc chó màu nâu nhạt có vân gợn sóng sang trọng; gỗ cao su thân thiện môi trường và giá thành dễ chịu.

 

kinh nghiem su dung go trong noi that hien dai

 

Chất liệu gỗ áp dụng cho bếp là một kỳ công. Khi thiết kế bếp sử dụng nhiều gỗ, bạn cần chú ý sự hòa hợp màu sắc giữa sàn, tủ, kệ và bàn ăn. Sự đồng điệu về chất liệu và màu sắc sẽ mang lại cảm giác sang trọng cho không gian này. Nếu kinh tế không cho phép, bạn có thể sử dụng gỗ công nghiệp hay gỗ tự nhiên giá mềm như xoan đào hoặc cao su. Việc kết hợp thêm mặt đá trong bếp thường được các kiến trúc sư khuyên làm. Bạn cần hạn chế những gam màu lạnh khi thiết kế, hãy ưu tiên những màu gần với màu gỗ.

CCOIN theo MBND



Kinh nghiệm sử dụng gỗ trong nội thất hiện đại -

Kinh nghiệm sử dụng gỗ trong nội thất hiện đại

Kinh nghiệm sử dụng gỗ trong nội thất hiện đại

Kinh nghiệm sử dụng gỗ trong nội thất hiện đại

Kinh nghiệm sử dụng gỗ trong nội thất hiện đại
Kinh nghiệm sử dụng gỗ trong nội thất hiện đại
lên đầu trang