Làm giếng trời là một công đoạn không thể thiếu trong thiết kế kiến trúc, đặc biệt là ở không gian nhà phố có ít ỏi ánh sáng tự nhiên. Thực tế lại có nhiều gia chủ lo ngại không đủ chỗ cho giếng trời. Bài viết này sẽ chia sẻ với bạn kinh nghiệm bố trí giếng trời hợp lý cho nhà nhỏ.
Làm giếng trời hợp lý
Kinh nghiệm làm giếng trời cho nhà nhỏ

 

Diện tích nhà nhỏ và e ngại làm giếng trời

Bạn đọc Trí Dũng, ngụ quận 5, TPHCM đã gửi câu hỏi như sau:

“Tôi đang ở nhà trệt phố liên kế, diện tích 4x19m trong một khu cân cư cũ. Trước nhà có hẻm rộng tầm 4m. Các nhà xung quanh lần lượt xây lên nhiều tầng, cả 2 căn kế bên cũng thế. Gia đình tôi từ đó mà có ý định xây nhà mới trên nền nhà cũ và đang tham khảo các phương án cùng kiến trúc sư.

Được khuyên làm giếng trời để lấy ánh sáng và thông gió tự nhiên như do chưa có kinh nghiệm ở “nhà lầu” nên tôi có chút băn khoăn. Vì thế xin hỏi tác dụng thông gió của giếng trời có được như lời khuyên của kiến trúc sư hay không? Diện tích nhà tôi nhỏ nên không làm giếng trời thì có ảnh hưởng gì không?”

 

Giải pháp từ kiến trúc sư

Để trả lời chính xác và theo đúng khoa học câu hỏi này đòi hỏi kiến thức chuyên môn cao về thông gió và từ kinh nghiệm thực tế. Phần giải đáp của kiến trúc sư Hồ Lê Phương xin đề cập vài điểm cơ bản sau để bạn hiểu rõ hơn:

  • Theo quy định xây dựng, bạn bắt buộc phải chừa ít nhất 10% không gian xây dựng cho “thông thoáng” (kiến trúc sư sẽ tính toán phần này cho bạn). Theo đó, khoảng “thông thoáng” này có thể làm thành sân nhỏ trước - giữa - sau nhà, tùy theo ý thích của gia chủ.
  • Lợi ích rõ nhất của giếng trời là chiếu sáng cho căn nhà. Tuy vậy, vẫn còn đó một số nhược điểm khó khắc phục vì những hạn chế kỹ thuật xây dựng ở Việt Nam mà không tiện đề cập đến.
  • Về việc thông gió, các kiến trúc sư thường vẽ những mũi tên chỉ hướng gió ra vào trên bản vẽ để cho thấy căn nhà sẽ luôn đầy ắp gió. Trên thực tế, chưa chắc gió đã đi đúng hướng mà kiến trúc sư đã vạch ra sẵn. Các sơ đồ sau đây sẽ giải thích rõ ràng hơn.

Sơ đồ 1: Mặt tiền nhà đối mặt với hướng gió. Gió sẽ vào theo cửa sổ phía trước nhà và theo hướng giếng trời thoát ra. Lưu ý, cửa thoát gió cần được bố trí ở phía ngược lại với mặt tiền nhà, nếu bố trí ở mặt trước nhà thì gió trong nhà sẽ không thoát ra được.

Nếu làm theo sơ đồ này, các phòng sau nhà sẽ phải chịu bí không có gió. Trong trường hợp mặt tiền nhà nằm ở hướng không có gió thì giếng trời chỉ mang lại cảm giác thoáng chứ không thể thông thoáng được.

 

kinh nghiem lam gieng troi cho nha nho

 

Sơ đồ 2: Nếu sử dụng mái che di động như rất nhiều nhà phố sử dụng hiện nay thì không khí trong nhà khó lòng mà thoát ra được. Để giúp gió trong nhà thoát ra, kiến trúc sư cần thiết kế những tấm chắn tùy theo hướng gió mà.

 

kinh nghiem lam gieng troi cho nha nho

 

Sơ đồ 3: Tận dụng khoảng “thông thoáng” như là sân sau nhà để làm giếng trời. Nếu nhà phía sau nhà bạn không cao quá thì bạn có thể đón gió từ cả 2 mặt trước và sau. Lưu ý, gió chỉ đi xuyên nhà khi bạn mở cửa phòng hoặc có các vách ngăn “rỗng”.

 

kinh nghiem lam gieng troi cho nha nho

Hi vọng qua bài viết này, bạn đã nắm rõ hơn về cách làm giếng trời hợp lý cho nhà mình. Chúc bạn thành công với căn nhà yêu quý!
CCOIN theo MBND


Kinh nghiệm làm giếng trời cho nhà nhỏ -

Kinh nghiệm làm giếng trời cho nhà nhỏ

Kinh nghiệm làm giếng trời cho nhà nhỏ

Kinh nghiệm làm giếng trời cho nhà nhỏ

Kinh nghiệm làm giếng trời cho nhà nhỏ
Kinh nghiệm làm giếng trời cho nhà nhỏ
lên đầu trang